Trong thời đại 4.0 làm việc từ xa đang trở thành xu thế ngày càng được ưa chuộng. Ta có thể làm việc ở bất kỳ đâu, bất kỳ thời gian nào, có thể ở những quán cà phê yêu thích, trong phòng khách, hay thậm chí trong phòng ngủ của mình… Hãy thử tham khảo cuốn sách Làm việc từ xa sao cho hiệu quả? của tác giả Nicole Stinton. Đây là một trong những cuốn sách thuộc bộ Kỹ năng thành công do ST Training Solutions thực hiện.
Làm việc từ xa mang lại nhiều lợi ích, với nhiều điều kiện hấp dẫn, nhưng không phải ai cũng có thể làm việc từ xa một cách thật sự hiệu quả. Chúng ta có thể vừa làm việc, vừa bị phân tán bởi nhiều điều xung quanh. Bản thân tôi cũng có khi vừa làm việc lại vừa ngẩn ngơ nghe một bài hát, hoặc đang làm việc lại cảm thấy cần phải nói chuyện với bạn bè một chút… Và đôi khi cứ từng chút ấy, thời gian của chúng ta bị hụt đi mãi, đến khi hết một ngày nhìn lại thấy công việc của ngày hôm nay vẫn còn ngổn ngang.
Cuốn sách cung cấp những kiến thức cần thiết để bạn nâng cao khả năng làm việc từ xa như: Cách kết nối đội ngũ để làm việc từ xa hiệu quả; những quy tắc của hoạt động giao tiếp với cộng sự và khách hàng khi làm việc từ xa; cách sử dụng công nghệ nhằm trợ giúp đắc lực cho công việc từ xa; làm thế nào để thích ứng với tính đa dạng trong môi trường làm việc cũng như sự đa dạng của môi trường văn hóa khi làm việc từ xa…
Những kiến thức được trình bày rõ ràng, mạch lạc qua từng chương sách, sẽ dần dẫn dắt bạn trở thành một người làm việc từ xa hiệu quả và chuyên nghiệp.
Tôi rất tâm đắc với những tình huống và lời khuyên mà tác giả đặt ra trong cuốn sách. Theo tác giả, điều đầu tiên để có thể làm việc từ xa, bạn cần giải phóng chế độ sẵn sàng trong chính con người bạn.
Bạn biết đấy, khi làm việc trong môi trường văn phòng bình thường chúng ta sẽ nhìn thấy những thử thách và vấn đề ngay khi chúng vừa phát sinh, để giải quyết nhanh chóng. Nhưng khi làm việc từ xa thật khó để quan sát các vấn đề. Và cuốn sách này đã chỉ cho bạn 4 điều quan trọng để có thể làm việc từ xa, đó là: Nền tảng vững chắc (lòng tin, sự linh hoạt, tính cởi mở); Các mối quan hệ tích cực (Sự kết nối, bối cảnh, tinh thần làm việc nhóm); Các cơ chế vận hành hiệu quả (Khả năng giao tiếp, công nghệ, các quy trình); Và Hãy lên kế hoạch toàn diện (tầm nhìn, cơ cấu, đào tạo).
4 điều quan trọng với 12 yếu tố này là điều bạn cần quan tâm ngay từ đầu khi bạn quyết định làm việc từ xa.
Bạn sẽ tìm được nhiều điều bất ngờ thú vị khi đọc cuốn sách. Có những khoảnh khắc sẽ khiến bạn trầm trồ, hóa ra là như vậy, chứ không phải như những điều mình đã tưởng tượng trước đây.
Ví như, làm việc từ xa à, bạn sẽ xử lý mâu thuẫn trong nói chuyện qua điện thoại và video như thế nào?
Cho dù bạn có thể nghe thấy giọng của người khác và nếu bạn có thể nhìn thấy hình ảnh, quan sát ngôn ngữ hình thể của họ, điều đó không có nghĩa là bạn dễ dàng giải quyết xung đột bằng cách tương tác qua điện thoại và qua họp bằng video.
Cuốn sách đưa ra lời khuyên giúp ích để bạn có thể giải quyết những mâu thuẫn công việc từ xa qua điện thoại hay video, rằng bạn nên cố gắng cân nhắc việc nói chuyện với người khác (đối tác) tại thời điểm có lợi cho họ, chứ không phải là thời điểm phù hợp với bạn.
Bạn thậm chí có thể chọn mốc thời gian thật sự khó khăn với thời gian biểu của chính bạn, như thế người khác có thể thấy được nỗ lực của bạn trong việc hòa giải với họ.
Thêm nữa, một khi bắt đầu cuộc trò chuyện qua điện thoại, hãy nhớ đừng tỏ ra vượt trội hơn người khác bằng cách giải thích dông dài ý kiến cá nhân và phản bác lại bất kỳ điều gì mà người khác nói. Hãy nói ít đi và lắng nghe nhiều hơn.
Đây đúng là quy tắc quan trọng trong mọi mối quan hệ và mọi điều kiện hoàn cảnh chứ không chỉ riêng trong mối quan hệ công việc. Và tôi nghĩ, nó đúng trong mọi trường hợp. Nói ít đi chúng ta có thể nghe và nghĩ nhiều hơn, từ ấy đưa ra cho mình những phán đoán tuyệt vời. Nói càng nhiều, sự vận hành của dòng suy nghĩ càng kém đi, bạn sẽ bị cuốn vào câu chuyện của người khác hoặc vào sự si mê của chính bạn mà đánh mất đi sự thấu suốt và tỉnh táo.
Hãy luôn ghi nhớ điều đó, nó sẽ giúp ích cho bạn không chỉ khi bạn trao đổi công việc từ xa mà với bất kỳ mối quan hệ nào trong cuộc sống của bạn. Bạn là ai trong đời, bạn cũng sẽ trở thành người đó trong chính công việc của mình. Càng tu dưỡng nhiều càng tiến tới thành công. Và khi ấy, dù làm việc tại nơi làm việc hay làm việc từ xa bạn cũng sẽ là người thu được những thành tựu.
Cuốn sách Làm việc từ xa sao cho hiệu quả? là một tài liệu hữu ích, nhưng áp dụng nó ra sao cho công việc của bạn lại phụ thuộc vào chính bạn. Bởi thế, hãy đọc chậm rãi và tìm những điểm phù hợp với bản thân mình, bạn sẽ cảm thấy hành trình làm việc từ xa của mình bớt khó khăn đi một chút. Và biết đâu, với sự tinh nhạy của bạn, bạn sẽ còn tiến xa hơn nữa, tìm được những điều tốt hơn từ trải nghiệm của mình trong quá trình làm việc từ xa để chia sẻ với những người đồng hành của mình.
Chọn cuốn sách này nghĩa là bạn đang thể hiện niềm khao khát mở rộng hiểu biết. Những lời khuyên có cơ sở và những chỉ dẫn thiết thực của cuốn sách sẽ giúp bạn tìm ra cách để bản thân “từ tốt đến vĩ đại”.
Hãy cởi bỏ mọi thành kiến và dành thời gian đọc sách, suy ngẫm, ánh sáng ở đó là do chính bạn tìm ra.
Thanh Thủy
Nguồn: sachhay.vn
Bản quyền bài viết thuộc trang sachhay.vn, vui lòng ghi rõ nguồn khi copy bài viết. Xin cảm ơn.
- Claude Monet – thế giới diệu kỳ của ánh sáng - 25 Tháng Tư, 2021
- Giá ngày tháng ấy có người hiểu tôi… - 22 Tháng Tư, 2021
- Ăn để nhớ – nỗi nhớ qua những món ăn quê nhà - 20 Tháng Tư, 2021