Quê Nội – trang viết đầy hoài hiệm về tuổi thơ, thấm đẫm tinh thần cách mạng và chứa chan tình yêu quê hương đất nước.
Quê Nội mở đầu bằng những trang viết ngọt ngào, trong trẻo với tiếng gà rộn rã buổi sớm mai, trong tiếng hô tập tự vệ dõng dạc, những trò chơi tưng bừng của tuổi thơ, nơi những đứa trẻ chăn trâu “xuất quân” trong trò trận giả đầy hào hứng. Chỉ có tiếng gà gáy sáng thôi mà tác giả viết thật tài tình. Gần chục tiếng gà, gần chục nhân vật “gà” xuất hiện mà mỗi con một dáng dấp, tính cách khác nhau, không thể nhầm lẫn và mang luôn dấu ấn, cũng là lời giới thiệu đầy đủ chủ nhân chúng sẽ xuất hiện trong tác phẩm.
Mạch truyện nối tiếp bằng những trò nghịch ngợm theo bước chân của Cục và Cù Lao, 2 đứa trẻ như được “khai sinh từ cách mạng”. Mỗi bước chân chúng đi, mỗi câu chuyện chúng kể đều rõ nét, sinh động về những cuộc đời của người dân đất Quảng Nam hồn hậu, chịu thương chịu khó, ấm áp tình nghĩa đồng bào.
Tôi đọc say mê những trang sách vừa thân quen vừa lạ lẫm, chẳng một chút nóng lòng rằng hai đứa trẻ sẽ dẫn mình đến những đâu. Cảnh làng quê êm đềm, gần gũi nhưng cũng rất riêng có, đặc trưng nơi nông thôn Trung Bộ, nơi làng Hoà Phước hiền hậu mà kiên cường nép bên dòng Thu Bồn “nước trong leo lẻo”. Cảnh cả xóm rộn ràng đến giúp chị Bốn Linh làm tằm khi anh Bốn bận đi việc nước tràn đầy sức sống và niềm hân hoan, cảnh 2 đứa trẻ vận động ông Bốn Rị và bà Hiến tham gia diệt giặc dốt khiến tôi cực kỳ phấn khích; hình ảnh lên ghềnh xuống thác lại khiến tôi hồi hộp đến thắt ruột gan…
Đó là những trang viết đầy nghĩa tình, đầy kiến thức thực tế mà không bằng sự quan sát tỉ mỉ, không bằng trái tim chan chứa tình yêu thì chẳng cách nào viết ra được thành lời với giọng văn hóm hỉnh và đầy tinh tế về tâm lý nhân vật như thế.

Đọc Quê nội, người đọc dễ dàng bắt gặp tinh thần cách mạng sục sôi và gấp rút. “cách mạng lên rồi” là câu cửa miệng, được nhắc đi nhắc lại với biết bao yêu thương tự hào từ miệng của các ông bà thất thập, những chú bác trung niên hào sảng, những anh chị thanh niên nhiệt huyết hay nhiều hơn cả là từ đám con nít luôn hóng chuyện người lớn.
Cách mạng lên với biết bao hi vọng về một tương lai huy hoàng và rực rỡ, nơi không còn phải lo chạy ăn, nơi những hủ tục mê tín được bỏ lại, nơi kiến thiết những công trình vĩ đại, nơi cuộc sống rộn rã tiếng cười. Phải nói rằng, công tác tuyên truyền, tư tưởng đã được làm thật tốt ở vùng Hoà Phước này.
Với lòng tin tưởng, trung thành sắt đá, những con người nơi đây đã dấn thân vào cuộc cách mạng đầy gian khổ mà lòng tràn ngập lý tưởng. Ở Quê Nội, Võ Quảng chỉ thoáng qua về nỗi đau của chiến tranh, của chế độ, ông tập trung viết về những tấm lòng sắt son, vững tin theo cách mạng, viết về những công tác âm thầm và quyết liệt để bảo vệ nền độc lập còn non trẻ của đất nước.
Xúc động biết bao nhiêu khi đọc cảm xúc của Cục sau “cách mạng lên”: “Suốt năm 1946 là mùa xuân. Mùa xuân như kéo dài đến tháng Mười. Mùa mía đường đã qua, tôi chưa thấy mùa mía đường nào ngọt bằng mía năm đó. Đến mùa tơ tằm, tôi chưa từng thấy sợi tơ nào mượt mà bằng sợi tơ năm đó. Ngô nướng có một vị ngọt khác thường… Và thật kỳ diệu! Núi non bỗng sáng lên rời rợi. Cỏ cây dọc đường rung lên, reo vui, trò chuyện”.

Võ Quảng viết Quê Nội bằng ngòi bút dịu dàng và tha thiết nhất của tình yêu làng quê, yêu đất nước. Thứ tình yêu màu nhiệm ấy chảy đều khắp trong huyết quản của mỗi người dân Hoà Phước: đó là khát khao đổi mới, kiến thiết làng quê khi “cách mạng lên rồi”, là hăng hái gạt bỏ những thứ cổ lỗ, lạc hậu để vươn mình đến những cảm xúc mới mẻ và tươi tắn, là hết lòng giúp đỡ nhau trong khó khăn, đặc biệt với những gia đình có người làm công việc “nhà nước”, là mong ước được cống hiến, góp sức cho cộng đồng.
Mộc mạc, tự nhiên, Võ Quảng viết những đoạn văn thật đẹp đẽ, sinh động: “Con sông Thu Bồn ở đoạn trên này tính nết khác hẳn. Nó không khoan thai, hiền lành như tôi thường thấy ở Hoà Phước. Nó vung vẩy, nhảy nhót, chốc chốc chơi trò nhào lộn. Những con sóng lực lưỡng quất thẳng cánh vào vách đá dựng ngược. Chúng nhảy chồm tung bọt, gào rống rồi kéo nhau vụt chạy.”

Võ Quảng sinh năm 1920, mất năm 2007. Thơ và văn của ông đều súc tích, giàu nhạc điệu, mộc mạc và bình yên đến lạ lùng, khiến trẻ em hân hoan, rộn rã và người lớn được tìm về với những yêu thương đầy hoài niệm tuổi ấu thơ, đúng như những gì ông chia sẻ: “Viết cho thiếu nhi là tình yêu và lẽ sống của tôi”. Cả sự nghiệp cầm bút của mình, ông đã dành “những gì tốt đẹp nhất, tinh khiết nhất” cho thiếu nhi với tất cả tấm lòng yêu thương, trìu mến.
Nhân dịp kỉ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn Võ Quảng, NXB Kim Đồng đặc biệt đem đến cho bạn đọc bộ những tác phẩm tiêu biểu nhất của “nhà văn của tuổi thơ – nhà thơ của tuổi hoa”. Bộ ấn phẩm gồm 5 cuốn: Tiểu thuyết “Quê nội” (gồm 2 truyện “Quê nội”, “Tảng sáng”); Tập thơ “Ai dậy sớm” in màu sắc tươi sáng, hoạ sĩ Chu Linh Hoàng minh hoạ; Tuyển tập “Truyện đồng thoại Võ Quảng” do họa sĩ Vũ Xuân Hoàn minh họa, cũng được in màu; Tập truyện “Những truyện hay viết cho thiếu nhi – Võ Quảng” và đặc biệt là tuyển thơ, truyện, phê bình, chân dung “Võ Quảng – Một đời thơ văn”.

Tôi cho rằng đó cũng là lời tri ân đầy tình nghĩa của Nhà xuất bản Kim Đồng đến vị Tổng biên tập đầu tiên của mình, đồng thời cũng là món quà quý giá dành tặng bạn đọc nhiều thế hệ đã hằng yêu mến những tác phẩm đầy giá trị giáo dục, giá trị thẩm mĩ của ông suốt mấy chục năm qua. Đã hơn 10 năm kể từ ngày ông đi xa, nhưng những tác phẩm của ông vẫn luôn là những ngôi sao lấp lánh của dòng văn học thiếu nhi Việt Nam.
Hồng Khánh
Nguồn: sachhay.vn
Bản quyền bài viết thuộc trang sachhay.vn, vui lòng ghi rõ nguồn khi copy bài viết. Xin cảm ơn.
- Claude Monet – thế giới diệu kỳ của ánh sáng - 25 Tháng Tư, 2021
- Giá ngày tháng ấy có người hiểu tôi… - 22 Tháng Tư, 2021
- Ăn để nhớ – nỗi nhớ qua những món ăn quê nhà - 20 Tháng Tư, 2021